ข่าว

'เบ็คแฮม'ประกาศแขวนสตั๊ด

"เดวิด เบ็คแฮม" ประกาศแขวนสตั๊ดหลังจบฤดูกาลนี้ และสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักเตะอังกฤษคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ใน 4 ประเทศ

 

          วันที่ 17 พ.ค.56 เดวิด เบ็คแฮม มิดฟิลด์ซูเปอร์สตาร์ ของสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แห่งลีก เอิง ฝรั่งเศส ประกาศว่า เขาจะแขวนสตั๊ดหลังจากจบฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน หลังจากเพิ่งช่วยให้ "เปแอสเช" กลับมาคว้าแชมป์ลีกเอิง เป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี

          อดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด, เอซี มิลาน และ ลอสแองเจลิส แกแล็กซี่  ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี ว่า ขอบคุณเปแอสเช ที่ให้โอกาสตนเองในการค้าแข้งต่อ แต่ตอนนี้ตนเองรู้สึกว่ามันถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่จะยุติอาชีพของตัวเองในการเล่นระดับสูงสุด

          อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ วัย 38 ปี สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักเตะอังกฤษคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ใน 4 ประเทศ หลังจากที่เคยชูถ้วย พรีเมียร์ลีก  อังกฤษ, ลา ลีกา สเปน, เมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ สหรัฐฯ และล่าสุด ลีกเอิง ฝรั่งเศส  เบคแฮม ยังเคยได้รับเลือก ให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ หรือ พีเอฟเอ เมื่อปี 1997 ด้วย  ตลอดอาชีพค้าแข้ง เบคแฮมพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์ได้ถึง 19 ถ้วย




 

คาดว่า "เดวิด เบ็คแฮม" จะทำรายได้อีกกว่า 300 ล้านปอนด์ หลังจากประกาศแขวนสตั๊ด

          แม้ว่า เดวิด เบ็คแค่ม ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการลูกหนังวัย 38 ปี จะประกาศแขวนสตั๊ด หลังจากโลดแล่นบนผืนหญ้ามานาน 21 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า " แบรนด์ เบ็คแฮม " จะมีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านปอนด์ หรือราว 13,600 ล้านบาท

          เบ็คแฮมติดทีมชาติอังกฤษ 115 นัด โดยเป็นรองเพียง ปีเตอร์ ชิลตัน อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษ ที่ครองสถิติสูงสุด 125 นัด เขาเป็นคนดังระดับโลกคนที่ 3 ที่ประกาศอำลาวงการลูกหนัง ต่อจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และพอล สโคลส์

          เขาบอกว่า รักการเล่นฟุตบอลมาก แต่มันถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องออกไปจากการเล่นในระดับสูงสุด  ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเบ็คแฮม คือ ตอนที่อยู่กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เขาช่วยทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย ในช่วงปี 2536-2546 รวมถึงแชมป์ เอฟเอ คัพ 2 สมัย และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 สมัย 

          เบ็คแฮม ซึ่งมีค่าตัว 165 ล้านปอนด์ หรือราว 7,400 ล้านบาท อาจมุ่งไปสวมบทบาทของการเป็นทูตฟุตบอล หลังจากตลอด 21 ปี ที่ลงเล่นให้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , เรอัล มาดริด  แอลเอ แกแล็กซี่และปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอังกฤษคนเดียวที่คว้าแชมป์ลีกใน 4 ประเทศ ขณะที่วิคตอเรีย ภรรยาของเขา บอกว่า เบ็คเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนหลายล้าน

          การประกาศแขวนสตั๊ด ถือเป็นการปิดตำนานฟรีคิกระดับโลก ที่อาจจะไม่ได้เห็นเขาส่งลูกเข้าไปตุงตาข่าย ที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาอีก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเชื่อว่า แม้จะไม่ได้เล่นฟุตบอลอาชีพ แต่เบ็คแฮมกับวิคตอเรีย ภรรยาของเขา ก็ยังคงมีรายได้มหาศาลอย่างไม่หยุดยั้งไปอีก 20 ปีข้างหน้า ด้วยเพราะว่า " แบรนด์ เบ็คแฮม " ยังคงขายได้ โดยเฉพาะแค่การโฆษณาอย่างเดียว ก็ทำให้เงินให้เบ็คแฮมมากมายนับไม่ถ้วนอยู่แล้ว

          ปัจจุบัน ครอบครัวเบ็คแฮม ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคู่สามี-ภรรยาที่มีชื่อเสียงที่สุดและรวยที่สุด ที่เมื่อนำทรัพย์สินมารวมกันจะมีมูลค่าประมาณ 190 ล้านปอนด์ หรือราว 8,600 ล้านบาท ซึ่งที่จริงแล้ว รายได้จากการเล่นฟุตบอล เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายได้มหาศาลที่เขาได้รับในปัจจุบัน โดยเขามีรายได้จากการเล่นให้สโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง เดือนละ 3 ล้านปอนด์ หรือราว 136 ล้านบาท ทำให้เขาสามารถบริจาคเงินจำนวนนี้เข้าการกุศลได้อย่างสบาย  หลังจากอำลาสนามแล้ว เบ็คแฮม ภรรยาและลูกอีก 4 คน คือ บรู้คลิน วัย 14 ปี โรเมโอ วัย 10 ขวบ , ครูซ วัย 8 ขวบ และฮาร์เปอร์ วัย  21 เดือน

          การประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการของเบ็คแฮม เป็นการปิดฉากอาชีพอย่างสวยงามหลังจากช่วย ปารีส แซงต์ แชร์กแมง คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของฝรั่งเศสได้สำเร็จในฤดูกาลนี้ และนับจากนี้ ไป เขาจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยดันน้ำหอมและเสื้อผ้าแฟชั่น ภายใต้แบรนด์ ดีวีบี ของภรรยา ซึ่งมีมูลค่า 30 ล้านปอนด์  และยังได้รับประโยชน์จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ของไดเอ็ท เป๊ปซี่ , ซัมซุง และมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ หลังจากที่เพิ่งไปเซ็นสัญญาเป็นทูตให้กับสถานีโทรทัศน์สกาย มูลค่า 20 ล้านปอนด์ และเป็นทูตให้ซูเปอร์ ลีกของจีน มูลค่า 50 ล้านปอนด์ ด้วย

          เมื่อเดือนมีนาคม เบ็คแฮมสามารถโค่น ลีโอเนล เมสซี่ ดาวเตะของทีมบาร์เซโลน่า ขึ้นไปครองบัลลังก์นักเตะที่รวยที่สุดในโลก โดยการจัดอันดับของ โกล ริช ลิสต์  อาดิดาส ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสปอนเซอร์ตลอดกาลของเบ็คแฮม ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ถึงการแขวนสตั๊ดของเบ็คแฮมว่า " เดวิด เบ็คแฮม-ออเวยส์ " และติดแท็คคำว่า " ออล อิน " ซึ่งมาจากสโลแกนของสตั๊ดรุ่นพรีเดเตอร์ ที่ใช้สโลแกนว่า ออเวย์ส ออล อิน

ข่าวยอดนิยม