ข่าว

วิวาห์บาบ๋าภูเก็ตคึกคัก มีคู่รักทั้งไทย-เทศร่วม6คู่

วิวาห์บาบ๋าภูเก็ตคึกคัก มีคู่รักทั้งไทย-เทศร่วม6คู่ ร่วมอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่และดึงนักท่องเที่ยวตลาดแต่งงานให้เข้ามามากขึ้น

          19มิ.ย.59 สมาคมเพอรานากัน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต บริษัทอนุภาษและบุตร จำกัด ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต จัดงาน “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต สุดปลายฟ้าอันดามัน ครั้งที่ 8” เพื่อดึงดูดคู่รักและคู่ฮันนีมูนมาเติมความสุข ความประทับใจ พร้อมตอกย้ำภาพลักษณ์ภูเก็ตยังเป็นจุดหมายปลายทางโรแมนติกเหมาะสำหรับที่จะมาจัดพิธีแต่งงาน รำลึกการแต่งงาน และเฉลิมฉลองในโอกาสแห่งความรัก หรือฮันนิมูนได้ตลอดทั้งปี โดยปีนี้มีคู่แต่งงานเข้าร่วม จำนวน 6 คู่ ประกอบด้วย คู่กิตติมศักดิ์ 1 คู่ ได้แก่ นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและภรรยา คู่แต่งงานคนไทย 2 คู่ และคู่แต่งงานชาวไทเป จำนวน 3 คู่ โดยมีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานเป็นจำนวนมาก

วิวาห์บาบ๋าภูเก็ตคึกคัก มีคู่รักทั้งไทย-เทศร่วม6คู่

          ในการประกอบพิธีบาบ๋า เริ่มด้วยขบวนเจ้าบ่าวเดินทางไปยังบ้านเจ้าสาว (บ้านหงษ์หยก) โดยเจ้าบ่าวพร้อมอึ่ม หลาง (แม่สื่อ) เข้าไปรับตัวเจ้าสาวภายในบ้าน จากนั้นเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ประกอบพิธีไหว้เทวดา รับพรจากนางบุญศรี หงษ์หยก (เจ้าของบ้านหงษ์หยก) จากนั้นเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ทำพิธียกน้ำชา (พิธีผ่างเต่) ให้แก่ญาติของตนเอง หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ จากบ้านหงษ์หยกแล้ว ได้มีขบวนแห่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว โยเคลื่อนขบวนไปตามถนนถลางซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าภูเก็ต ไปยังพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว (ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร) ซึ่งมีการจำลองการจดทะเบียนแบบชาวจีนในอดีต โดยในขบวนแห่งมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการ ททท.ด้านการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผอ.ททท.ภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัยนายกสมาคมเพอรานากัน นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีต ส.ส.ภูเก็ต คณะมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2015 มิสแกรนด์ภูเก็ต 2016 และแขกผู้มีเกียรติร่วมในขบวนแห่ด้วย ซึ่งตลอดเส้นทางได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศชมขบวนแก่เป็นจำนวนมาก และในช่วงค่ำวันเดียวกัน (19มิ.ย.59) ได้มีการจัดงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ณ ร้านวีทีแหนมเนืองด้วย

วิวาห์บาบ๋าภูเก็ตคึกคัก มีคู่รักทั้งไทย-เทศร่วม6คู่

          นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน กล่าวว่า การจัดงานวิวาห์บาบ๋าฯ ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่8เพื่อร่วมสืบสานประเพณีการแต่งงานแบบบาบ๋า ซึ่งเป็นประเพณีที่มีคุณค่าและงดงาม ถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนบาบ๋าภูเก็ต และก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและชุมชน รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในเขตตัวเมืองด้วย ส่วนในปีหน้า (2560) คาดว่าจะยังจัดในช่วงเดือนมิถุนายน เพราะได้มีการประกาศในปฎิทินท่องเที่ยวไปแล้ว ส่วนวันเวลาจะต้องให้ซินแสเป็นผู้กำหนด เพราะจะต้องเลือกวันที่เป็นวันดีและวันมงคลของปีนั้นๆ

วิวาห์บาบ๋าภูเก็ตคึกคัก มีคู่รักทั้งไทย-เทศร่วม6คู่

          ขณะที่นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ททท.ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานวิวาห์บาบ๋ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ ทั้งสำนักงานในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้ทางสำนักงานไทเป ได้นำคู่แต่งงานมาร่วมพิธีถึง3คู่ และนับว่าได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยงานดังกล่าวนอกจากเป็นการอนุรักษ์การแต่งงานแบบภูเก็ตโบราณแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย เพราะภูเก็ตถือได้ว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่คู่รักเลือกมาจัดงานแต่งงานและฮันนิมูนจำนวนมาก ประกอบกับกลุ่มนี้เป็นตลาดเฉพาะที่มีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย ยุโรป หรือเอเชีย และด้วยศักยภาพในการรองรับตลาดแต่งงาน ทำให้ในปี 2560 จังหวัดภูเก็ตได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดงาน“Destination Wedding Planner Congress 2017”ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับตลาดเฉพาะด้านWeddingที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยงานดังกล่าวจะจัดในรูปแบบTrade-to-Trade Exhibitionจะมีผู้ซื้อ (Buyer)และผู้ขาย (Seller)ในกลุ่มWedding Planner Organizerโรงแรม รีสอร์ทระดับ5ดาว และบริษัทนำเที่ยวจากนานาชาติเดินทางเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า450ราย โดยเหตุที่เลือกประเทศไทยนั้น นอกจากความพร้อมด้านการจัดงานแล้ว เรายังเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้มาพักผ่อน รวมถึงการจุดหมายสำหรับจัดงานแต่งงาน และฮันนิมูนด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม