ข่าว

เปิดที่มา พินทีมชาติไทย "เข็มกลัดทีมชาติไทย" ทำไมต้องเป็นรูปช้าง?

เปิดที่มา พินทีมชาติไทย "เข็มกลัดทีมชาติไทย" ทำไมต้องเป็นรูปช้าง? หลังกระแสนักกีฬา แลกพินเต็มคอ โอลิมปิก 2024

เรียกได้ว่าเป็นกระแสสนั่นโซเชียล หลังการเปิดการแข่งขัน กีฬาโอลิม 2024 ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่พิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่อลังการ ไม่เหมือนพิธีเปิดทั่วไป เพราะเปลี่ยนจากการเดินเข้าสนาม เป็นการให้นักกีฬาล่องเรือในแม่น้ำแซนระยะทางกว่า 6 กม.

 

นอกจากนี้ กิมมิกอีกอย่างที่เป็นกระแสว่อนโซเชียล ทั้ง Tiktok,IG ฯ คือการที่นักกีฬา ได้นำเข็มกลัด หรือ พินของชาติต้น แลกเปลี่ยนกับนักกีฬาชาติอื่นๆ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำ ที่ระลึก ที่ได้มาร่วมแข่งขันในปารีส โอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้

 

@panipak2540

ได้พินมาทั้งหมดกี่อัน ?? 🇹🇭😍💫

♬ Vlog ・ Stylish city pop(1275391) - orino

 

โดยข้อมูล จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ระบุว่า การแลกเข็มกลัดมีมาตั้งแต่สมัยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในปี 1896 ตอนนั้นประเทศต่าง ๆ ใช้สัญลักษณ์ที่ทำจากกระดาษแข็ง เพื่อระบุตัวนักกีฬา ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากที่แข่งขันเสร็จแล้วทุกคนก็จะมารวมตัวกันที่หมู่บ้านโอลิมปิกเพื่อแลกเปลี่ยนเข็มกลัดกัน

 

หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ พัฒนาเรื่อยมา จากกระดาษแข็งมาเป็นเข็มกลัดในปัจจุบัน ในการแข่งขันแต่ละครั้ง ประเทศเจ้าภาพก็จะจัดทำเข็มกลัดที่ระลึกรูปแบบต่าง ๆ ออกมาจำหน่ายให้แก่ผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันได้ซื้อไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ให้แก่ประเทศเจ้าภาพได้อีกด้วย

 

ขณะที่เข็มกลัด หรือ พินของทีมชาติไทย นั้น เป็นรูปตราสัญลักษณ์ “คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย” ที่มีช้างเผือก และมีพระมหาพิชัยมงกุฎบนอุณาโลมอยู่บนหลัง ยืนอยู่บนตราสัญลักษณ์โอลิมปิกวงกลม 5 ห่วง

 

@frame_thnk ตอบกลับ @Yeanyean เดี๋ยวเฟรมพาเทรดพินครับ!📌✨ #หมู่บ้านนักกีฬา #โอลิมปิก2024 #paris2024 #olympic #olympics #โอลิมปิก #ปารีส #ฝรั่งเศส #ทีมชาติไทย #นักกีฬาไทย #นักปั่นจักรยาน #นักปั่น #ปั่นจักรยาน #เฟรมธนาคาร #FrameThanakhan #feelframechannel #fyp ♬ เสียงต้นฉบับ - Frame Thanakhan

 

ที่มาของรูปตราสัญลักษณ์มาจาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กำลังดำเนินการขอให้ (IOC) คณะกรรมการโอลิมปิคระหว่างประเทศรับรองอย่างเป็นทางการอยู่นั้น คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้นำเรื่อง ขอพระราชทานพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ อันเป็นการดำเนินเรื่องให้สอดคล้องกับนานาประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นองค์ประมุข จึงได้มีหนังสือทูลท่านราชเลขานุการในพระองค์ เพื่อขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูล

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม