คอลัมนิสต์

ดับฝันลุงบ้านป่า “ทักษิณ” ปิดเกมเร็ว “เนวิน” ยืนดีลเขาใหญ่หนุนอุ๊งอิ๊ง

ดีลเขาใหญ่ภาค 2 ทักษิณ ปิดเกมเร็วดับฝันลุงบ้านป่า เนวิน-อนุทิน หนุนอุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตเพื่อไทย ต่อรองนโยบายเรือธง

ละครฉากใหม่ ทักษิณ ปิดเกมเร็วดับฝันลุงบ้านป่า เนวิน-อนุทิน สานต่อดีลเขาใหญ่ภาค 2 หนุนแคนดิเดตเพื่อไทย ขอต่อรองนโยบายเรือธง

 

เพื่อไทยป่วน สส.ไม่ปลื้มชื่อชัยเกษม ขอเปลี่ยนเป็นอุ๊งอิ๊ง สอดรับครูใหญ่บุรีรัมย์อยากได้ลูกสาวบ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นผู้นำ กระชากเรตติ้งรัฐบาลข้ามขั้ว

 

หลังทราบข่าว เศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมติศาลรัฐธรรมนูญ 5 : 4 ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ทักษิณ ชินวัตร เปิดเกมรุกทันที เรียกแกนนำเพื่อไทย และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิม ไปพูดคุยกันที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค.2567

ผ่านการหารือกันประมาณ 3 ชั่วโมง ทักษิณ และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จึงเคาะชื่อ ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

 

เวลาเดียวกัน ฟาก สส.เพื่อไทย ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของนายใหญ่ ที่เลือกชัยเกษม ซึ่งไม่เหมาะกับสถานการณ์ที่เพื่อไทย ต้องการผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ที่แบรนด์ขายได้

 

ชัยเกษมเป็นแบรนด์ที่ไม่ติดตลาด ขายไม่ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่างพรรคประชาชน ก็ยิ่งถูกทิ้งห่างออกไปเรื่อยๆ

 

 

ปิดจ็อบบ้านจันทร์

 

การปิดเกมเร็วของทักษิณ ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เขาใหญ่ โดยหลังจากวันนั้น อนุทิน ชาญวีรกูล พูดกับนักข่าวว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ภูมิใจไทยก็ยังอยู่กับเพื่อไทย

 

พลันที่มติศาลรัฐธรรมนูญเป็นทางลบ เพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล จึงประคองรักษาอำนาจการนำ และเป้าหมายคือนายกฯคนถัดไป ต้องเป็นของเพื่อไทย รวมถึงนโยบายเรือธงก็เดินหน้าต่อไป

 

พูดง่ายๆ ทุกอย่างเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนตัวนายกฯในแคนดิเดตฯเพื่อไทย ซึ่งมีแรงกระเพื่อมภายในกลุ่ม สส. อยากได้อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ มากกว่าชัยสิริ

 

ว่ากันว่า ตอนแรกนายใหญ่หวั่นอดีตนายกฯเศรษฐา จะเข้าใจผิดคิดว่า มีทฤษฎีสมคบคิด หากมีการเคาะชื่ออุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ จึงต้องให้ชัยสิริมาคั่นเวลา

 

เน-หนูขี่เพื่อไทย

 

คืนวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับการจับขั้วตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทย โดยพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวกรณีเศรษฐาหลุดนายกฯ ลุงบ้านในป่า จะรวมเสียง สส.จากฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน หนุนตัวเองเป็นนายกฯ

 

อีกกระแสหนึ่ง ก็มีข่าวครูใหญ่บุรีรัมย์ เตรียมรวบรวมเสียงหนุนเสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกฯ

 

“ตอนนี้เป็นพรรคร่วมลำดับที่ 2 ในรัฐบาล พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่มีการฮึดสู้ตามกระแสข่าว ไม่มีแอบไปบ้านนี้ มุดบ้านนั้น ไม่มีอยู่แล้ว” อนุทินให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อ 15 ส.ค.นี้

 

ก่อนวันชี้ชะตา 14 สิงหา มีความเคลื่อนไหวแปลกๆจากค่ายสีน้ำเงิน เมื่อครูใหญ่รู้ว่า เศรษฐาไม่รอดแน่ จึงออกส่งซิกให้ ไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำทีม สส.แถลงคัดค้านร่างกฎหมายเอนเทอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

 

นี่เป็นเกมที่ถนัดของครูใหญ่ และในวันที่ค่ายสีน้ำเงินคุมสภาสูง มีแต้มต่อค่ายสีแดง เนวินจึงต้องเล่นบทเด็กเฮี้ยวให้อีกฝ่ายได้ตระหนักว่า พวกเขาไม่ใช่หมูในอวย

 

ดีลเขาใหญ่ภาคแรก ก็เกิดขึ้นหลังจากนายใหญ่ประจักษ์ชัดว่า สภาสูงอยู่ในมือครูใหญ่ จึงขอความมั่นใจจากอนุทิน กรณีหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ภูมิใจไทยจะไม่ทิ้งเพื่อไทย

 

ชั่วโมงนี้ ดีลเขาใหญ่ภาค 2 ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า เนวิน-อนุทิน ยังพร้อมจะเล่นบทผู้ช่วยนายใหญ่ต่อไป แต่ก็เป็นผู้ช่วยแบบว่า ทั้งร่วมมือ ทั้งต่อรอง

 

เชื่อว่า ก่อนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ค่ายสีน้ำเงินคงเปิดการเจรจาต่อรองหลายเรื่อง ยกตัวอย่างนโยบายเรือธงค่ายสีน้ำเงิน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพื่อไทยจะเอายังไง ต้องมีความชัดเจน

ข่าวยอดนิยม