คอลัมนิสต์

การเมืองลี้ลับ “ทักษิณ-พจมาน” ไฟต์บังคับดัน “อุ๊งอิ๊ง” ดีเอ็นเอพ่อเงาผู้นำแม่

ฝ่าคมหอกคมดาบ ทักษิณ-พจมาน ไฟต์บังคับไฟเขียว อุ๊งอิ๊ง นั่งนายกฯ บนความเสี่ยงของตุลาการภิวัฒน์ และการเมืองเปลี่ยนผ่าน

เดิมพันสูง ทักษิณ-พจมาน ไฟต์บังคับไฟเขียว อุ๊งอิ๊ง นั่งนายกฯ คนที่ 31 บนความเสี่ยงของคมหอกคมดาบตุลาการภิวัฒน์ และการเมืองลี้ลับ

 

ย้อนอดีตอุ๊งอิ๊ง ซึมซับและเรียนรู้การเมืองจากทักษิณ มาแต่เด็กๆ จึงมีดีเอ็นเอพ่ออยู่ในเนื้อตัว มีความเป็นผู้นำที่กล้าตัดสินใจแบบแม่

 

หน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ต้องบันทึกไว้ว่า มีนายกรัฐมนตรี มาจากตระกูลชินวัตร มากถึง 3 คนคือ ทักษิณ ชินวัตร, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแพทองธาร ชินวัตร

 

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุด 38 ปี เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 และนายกฯคนที่ 31 ของประเทศไทย

ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 มี VTR บทสัมภาษณ์ ทักษิณ ชินวัตร ผู้นำทางจิตวิญญาณ

 

ใน VTR ทักษิณยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่อนุรักษนิยมใหม่ เพราะกำเนิดมาจากพรรคไทยรักไทย ที่ยึดแนวปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปเศรษฐกิจ ปฏิรูปกองทัพ ฯลฯ

 

ที่สำคัญ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มีดีเอ็นเอทั้งพ่อทักษิณ และแม่พจมาน จึงเหมาะสมกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ช่วงเปลี่ยนผ่าน และเวลานั้น ทักษิณก็ไม่คาดคิดว่า จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้เศรษฐา ทวีสิน หลุดจากเก้าอี้นายกฯ

 

ดีเอ็เอพ่อ-เงาแม่

 

ในหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought เป็นผลงานเล่มที่ 3 ของสามพี่น้อง โอ๊ค เอม อิ๊งค์หรืออุ๊งอิ๊ง ช่วยกันทำออกมาขายเมื่อปี 2565 ซึ่งในหนังสือเล่ม ทักษิณพูดถึงตัวตนของลูกทั้ง 3 คน

 

“โอ๊ค พานทองแท้ ลูกชายคนโตจะเป็นคนที่ถูกสปอยล์มากที่สุด เพราะความเห่อลูกคนแรก แม้โอ๊คจะชอบการเมืองและมีความเข้าใจการเมืองไทย แต่ลูกชายมีความเป็นศิลปินสูง จึงไม่เหมาะที่จะเล่นการเมือง”

 

ส่วนลูกสาว 2 คน คุณหญิงพจมาน จะเลี้ยงดูแบบเข้มงวดมาก แต่อุ๊งอิ๊ง หรืออิ๊งค์ จะเป็นคนที่อยู่กับพ่อมาตั้งแต่ยังเด็กๆ เวลาไปไหนก็เอาไปด้วย

 

“อิ๊งค์ เขาใกล้ชิดผม บางทีคนเรานะ การได้พูดออกมา มันเหมือนกับการทบทวนให้ตัวเอง ผมก็พูดกับลูกดีกว่าพูดคนเดียว..แล้วการพูดคนเดียวมันเหมือนคนบ้า เลยพูดกับลูกที่ดีที่สุด อิ๊งค์เขาเลยจำที่ผมพูดได้หมด”

 

อุ๊งอิ๊ง เห็นพ่อเข้าสู่สนามการเมือง ในวัย 8 ปี ตอนนั้น ทักษิณ ตัดสินใจเล่นการเมืองครั้งแรกปี 2537 โดยเข้ารับตำแหน่ง รมว.ต่าง ประเทศ   

 

“อิ๊งค์เขาได้ดีเอ็นเอผมกับแม่ เขาเข้มแข็งเหมือนแม่ มีความเป็นผู้นำและมีความกล้า” ทักษิณกล่าว

 

โค้ชชื่อทักษิณ

 

ปี 2542 ทักษิณก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเริ่มออกเดินสายไปขายความคิดการเมืองใหม่ทั่วประเทศ ตอนนั้น แพทองธาร อายุ 12 ปี พ่อพาเธอไปที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก

 

ชาวบ้านบางกระทุ่ม มีการรวมตัวทำกล้วยตากขาย เมื่อทักษิณพาลูกสาวไปดูหมู่บ้านทำกล้วยตาก จึงพบกองเปลือกกล้วยราดด้วยน้ำอีเอ็ม เพื่อให้เปลือกกล้วยเน่า แล้วจะได้เอามาทำปุ๋ย ตอนนั้น เปลือกกล้วยเน่าส่งกลิ่นเหม็นมาก

 

“ตอนกลับออกมา พ่อก็ถามว่าไม่เหม็นเหรอลูก เราก็บอกว่าเหม็นค่ะ แต่ไม่กล้าทำท่าเหม็น เดี๋ยวคนที่หมู่บ้านจะเสียใจ” แพทองธารเล่าเหตุการณ์ในวันนั้น

 

ทักษิณภูมิใจในตัวลูกสาวคนเล็กมาก “ผมไม่เคยสอน เขาเห็นว่าเราไปทำงานการเมือง เราต้องไปพบประชาชน เราต้องมีความอดทน ต้องมีความเข้าใจเขา เขา observe เอาเอง”

 

ตอนนั้น ทักษิณมั่นใจว่า ลูกสาวแข็งแรงแล้ว พร้อมจะเดินไปบนถนนการเมือง แต่ต้องเพิ่มชั่วโมงบินในการรู้จักคนให้มากขึ้น

 

“การเมือง มันเต็มไปด้วยคนที่มีอีโก้ คนละแบบมารวมกัน เหมือนมีมือแซกโซโฟน มือกลอง มือทรัมเป็ต มารวมกันตัวให้เขาเล่นเพลงเดียวกันให้ได้ เพราะต่างคนต่างเข้าไปในฮอลล์ คนนั้นก็เป่า คนนี้ก็ตี จะทำยังไงให้เขาเล่นเพลงเดียวกัน”

 

ดังนั้น ในวันที่ลูกสาวก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯ ทักษิณย่อมต้องเป็นโค้ช คอยช่วยอุ๊งอิ๊งในฐานะคอนดักเตอร์ ต้องควบคุมจังหวะ และควบคุม “รัฐมนตรี” ให้เล่นเป็นเพลงเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม