คอลัมนิสต์

ชนะแต่แพ้ “ประวิตร” แสลงหูหัวร้อนป่วน “บ้านป่า” ใบสั่งบ้านจันทร์ตัดทิ้ง

สอย "เศรษฐา" หลุด "ประวิตร" ฝันสะดุด ชื่ออุ๊งอิ๊งแสลงหู ลุงหัวร้อนบ้านป่าเดือด พปชร.ป่วน ผู้กองเจอใบสั่งไม่เอาลุง แลกเก้าอี้ตัวใหญ่

ชนะแต่แพ้ ประวิตร ฝันสะดุด เศรษฐาหลุดแต่ไร้หวัง ชื่ออุ๊งอิ๊งแสลงหู ลุงหัวร้อนทำเอาบ้านป่ารอยต่อฯ เป็นตำบลกระสุนตก

 

ยุทธการสอยเศรษฐา มีต้นทางจากบ้านป่า แผนล้มนายกฯสำเร็จ แต่ลุงป้อมไม่สมหวัง เพราะค่าย พปชร.ป่วน ค่ายสีน้ำเงินไม่รับลูก

 

ไม่ผิดคาด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เดินทางไปรัฐสภา ไปโหวตเห็นชอบแพทองธาร ชินวัตร ตามมติพรรค โดยทำหนังสือขอลาไปปฏิบัติภารกิจในฐานะประธานโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

ระหว่างที่ พล.อ.ประวิตร กำลังเดินทางกลับบ้านป่าฯ ได้เจอกับกองทัพนักข่าวดักรออยู่ จึงมีการยิงคำถามเกี่ยวกับโหวตเลือกนายกฯ แพทองธาร ทำให้ลุงป้อมเปลี่ยนอารมณ์ทันที โดยย้อนว่า “ถามอะไรก็ไม่ได้ยิน” และจังหวะนั้นก็เงื้อมือไปตีหัวนักข่าว

 

คลิปข่าวลุงป้อมหยุมนักข่าว ถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางคำถามว่า เหตุใตลุงป้อมที่มีบุคลิกใจดี จึงมีอาการหัวร้อน

 

กูรูการเมืองหน้าจอบางคนถึงกับโยงเรื่องลุงป้อมเก็บอาการไม่อยู่ เพราะอาจได้ยินกระแสข่าวผู้มากบารมีจะไม่ให้น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลแพทองธาร

 

เหนืออื่นใด พล.อ.ประวิตร ยังไม่ละทิ้งความฝันที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีนักการเมือง อดีต สว. และนักกิจกรรมสีเสื้อบางกลุ่มวิ่งเข้าไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ เพื่อวางแผนสร้างฝันให้เป็นจริง

 

ฉะนั้น การที่ได้ยินบางชื่อ บางประเด็นที่เสียดแทงใจ จึงมีอาการของขึ้น เหมือนบางสำนักใช้คำว่า หยุมหัวนักข่าว หรือตบนักข่าว

 

ก๊วนแค้นทักษิณ

 

ช่วงที่มีปฏิบัติการลับสายฟ้าแลบของ 40 สว.(ชุดเดิม) ยื่นสอยพิชิต-เศรษฐา ก็มีการวิเคราะห์ว่า ลุงบ้านในป่า หวังที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญเชือดเศรษฐาตกเก้าอี้นายกฯ ซึ่งจะนำไปสู่การล้างไพ่ใหม่

 

ปรากฏการณ์ 14 สิงหา ก็เป็นไปตามแผนของบ้านป่า เศรษฐาหลุดจากนายกฯ แต่นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ชิงรุกล็อกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และเสนอชื่ออุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯคนใหม่ในทันที

 

เดิมทีทีมงานลุงบ้านในป่า วาดหวังว่าจะเปิดดีลรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับเพื่อไทย โดยดึงภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ มารวมตัวเป็นพันธมิตรการเมือง และอาศัยงูเห่าสีส้มเพิ่มเติม

 

แผนการทุกอย่างพังพาบ เมื่อเนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกูล เลือกยืนข้างนายใหญ่ มิหนำซ้ำ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และสันติ พร้อมพัฒน์ รวมหัวกันวิ่งไปบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

บ้านป่า-ผู้กอง

 

ในที่สุด ทักษิณก็ตรึงขั้วรัฐบาลเดิมไว้ได้หมด 314 เสียง จึงโหวต “เห็นชอบ” แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างพร้อมเพรียง แถมมีงูเห่าไทยสร้างไทย มาเสริมอีก 6 คน

 

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการโหวตแพทองธาร ของอดีตพรรคร่วมรัฐบาล คือต้องการยึดโควตารัฐมนตรีเดิมที่เคยแบ่งกันเอาไว้ในรัฐบาลเศรษฐา ซึ่งทางบ้านจันทร์ และเพื่อไทยก็ตอบตกลง

 

พรรคที่จะมีปัญหาคือ พลังประชารัฐ เนื่องจากโจทย์ของนายใหญ่ ต้องการเอาลุงป้อมออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

 

นั่นหมายว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จะไม่ได้ไปต่อกับรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ทำให้เก้าอี้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ่วงรองนายกรัฐมนตรี ก็หลุดลอยไปด้วย

 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส มีโอกาสบวกเก้าอี้รองนายกฯ แทนที่พล.ต.อ.พัชรวาท โดยมีเงื่อนไขต้องมี สส.มาสนับสนุนรัฐบาล ไม่น้อยกว่า 25-30 เสียง

 

ส่วนเจ้าพ่อมะขามหวาน สันติ พร้อมพัฒน์ ที่มาแท็กทีมกับธรรมนัส ก็พยายามวิ่งไปแตะมือกับสมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เพราะหนนี้ สันติหวังนั่งรัฐมนตรีว่าการ

 

ความไม่ลงตัวของพลังประชารัฐ จึงเกิด “งูเห่า” 6 คน เพราะหวังส้มหล่นได้เก้าอี้ รมช.สักตำแหน่ง หากเสียง สส.จำนวนหนึ่ง จากพลังประชารัฐหายไปพร้อมลุงป้อม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม